SEO Facebook là gì? Cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả? SEO Facebook có giống hay khác gì so với SEO Google? Hãy cùng Digicorp bắt đầu tìm hiểu nhé!
Bạn muốn khác biệt giữa hàng trăm triệu Fanpage đang hàng ngày cạnh tranh trên Facebook? Hay thậm chí bạn muốn trang bán hàng của mình có cơ hội xuất hiện ngay trang nhất Google? Với 9 cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây, bạn sẽ có thể đẩy mạnh trang Facebook thu hút nhiều traffic, like, share và có được giao dịch đến từ khách hàng tiềm năng.
SEO fanpage Facebook là gì?
SEO fanpage Facebook là quá trình tối ưu trang Fanpage Facebook theo chuẩn SEO để khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google, kết quả sẽ hiển thị trang Facebook của bạn. Chẳng hạn khi bạn gõ áo thun nữ, bên cạnh website còn có kết quả từ trang Fanpage Facebook.
Các bước tạo Fanpage Facebook chuẩn SEO
Chỉ cần có tài khoản Facebook, bất cứ ai cũng có thể tạo Fanpage một cách dễ dàng và nhanh chóng bằng điện thoại.
Bước 1: Truy cập vào tài khoản mà bạn muốn tạo Trang, nhấn vào biểu tượng trên cùng tay phải. Chọn Trang => Tạo trang => Bắt đầu. Vậy là bạn đã bước đầu xây dựng Fanpage cho riêng mình rồi đấy.
Bước 2: Bước tiếp theo, bạn thiết lập những thông tin cơ bản nhất của một trang bao gồm:
- Tên Fanpage
- Hạng mục chính / phụ
- URL website (nếu có)
- Tải ảnh đại diện / ảnh bìa
Bước 3: Nhấn tiếp Truy cập để vào giao diện ban đầu của fanpage. Tại đây, bạn có thể thêm vào Tên người dùng, Nút (cách thức liên hệ).
Bước 4: Để bổ sung đầy đủ thông tin, nhấn vào biểu tượng ba chấm trên cùng tay phải, sau đó chọn Chỉnh sửa trang. Lúc này bạn sẽ có thể thay đổi Mẫu hiện tại và thêm thông tin khác như vị trí, giờ làm việc, liên hệ …
Nếu bạn muốn biết hướng dẫn chi tiết cách tạo Fanpage trên Facebook, hãy xem tại đây.
3 Loại nội dung cần có trên Fanpage
Xây dựng Fanpage cũng giống với việc xây dựng website, mục đích vẫn là lọt top so với đối thủ và tiếp cận khách hàng tiềm năng, bán được sản phẩm và tăng doanh thu. 3 loại nội dung cần có trên Fanpage là:
1. Nội dung bán hàng
Nội dung về sản phẩm/dịch vụ sẽ cho khách hàng biết về sản phẩm và dịch vụ của bạn, nên các từ điều hướng khách hàng mua hàng. Bài viết có từ khóa về sản phẩm, các ngôn từ kích thích mua hàng như: Inbox để nhận ưu đãi, nhập giá, để lịa bình luận để nhận tin nhắn,…
2. Nội dung chia sẻ giá trị
Tùy lĩnh vực bạn có thể sản xuất các nội dung cung cấp giá trị khác nhau, ví dụ sản phẩm của bạn là keo/ sáp vuốt tóc, bạn hãy viết các bài chia sẻ cách sử dụng keo đúng cách, sử dụng như thế nào. Bài viết phải có dạng hướng dẫn > giải đáp > chia sẻ kinh nghiệm,…
3. Nội dung viral câu tương tác
Đây là nội dung đang phổ biến nhất trên các trang mạng xã hội, các hình ảnh/ video dạng meme, câu chuyện cảm động, các câu nói trend được chế lại hay reup các clip ngắn có lượt view cao trên YouTube.
Top các mẹo tăng tương tác & gia tăng tín hiệu cho Fanpage
Chạy quảng cáo tăng tương tác like, share, comment
Kéo tương tác cho page bằng cách sản xuất các bài viết bán hàng chủ lực, bài viết dạng viral chạy để quảng cáo và chạy ngân sách tùy mục đích.
Chạy tool seeding/mua gói seeding
Hiện nay dịch vụ chạy seeding đang rất phổ biến, bạn có thể kết hợp cách 1 và cách này để tăng tín hiệu, thu hút sự chú ý của người dùng cho bài viết, quảng cáo. Từ đó kéo được tương tác thật.
Tạo nhiều tài khoản profile cá nhân chất để seeding
Nhắc đến seeding thì việc sở hữu các tài khoản Facebook chất lượng sẽ rất tốt cho seeding, kéo tương tác. Bằng tài khoản này bạn có thể kiểm soát được seeding, share, comment để kéo free traffic cho page và tương tác với bài viết.
Hiện nay có nhiều công cụ và dịch vụ nuôi tài khoản Facebook trên thị trường, bạn có thể tự thực hiện hoặc sử dụng các dịch vụ này.
Xây dựng page vệ tinh SEO cho page chính
Tương tự SEO trên Google, trên Facebook chúng ta cũng cần tạo các vệ tinh tương tự như backlinks, dùng các page vệ tinh để SEO cho page chính. Chiến lược thực hiện page vệ tinh tương tự page chính. Tuy nhiên sẽ tập trung vào các bài viết chia sẻ giá trị và viral nhiều hơn là bán sản phẩm.
Nếu bạn muốn SEO fanpage Facebook để bán hàng, hãy đồng loạt dùng page vệ tinh share bài viết tạo tín hiệu cho bài cần SEO.
Nuôi group, share bài viết vào group
Các page có xây dựng cộng đồng group trên Facebook có rất nhiều lợi ích, việc share bài viết từ Fanpage vào group để kéo tương tác. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này, vì quá đà sẽ bị spam, kiến page dễ bị report từ cộng đồng.
9 cách SEO fanpage Facebook hiệu quả toàn diện
Ngay trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách SEO Fanpage Facebook lên top Google. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những hướng dẫn bên dưới đây để SEO fanpage Facebook của mình hiệu quả nhé!
1. Đặt tên Fanpage Facebook chuẩn SEO
Tên Fanpage là yếu tố bạn phải hết sức cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng khi SEO Fanpage Facebook vì một khi đã đặt tên thì bạn không thể nào thay đổi được.
Nguyên tắc cơ bản của SEO là chèn từ khóa vào trong content, đặc biệt là tên trang. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh nhồi nhét từ khóa vì làm vậy chỉ khiến trang của bạn lộn xộn và trông như trang spam mà thôi.
Cũng đừng tùy tiện đặt tên có chứa từ khoá khá “kêu”. Tốt nhất là cẩn thận chọn tên Fanpage và chèn long-tail keyword (tất nhiên đã được nghiên cứu kỹ lưỡng) vào đầu tiêu đề. Vì nếu đặt tên Trang có chứa từ khóa quá chung chung thì bạn sẽ phải cạnh tranh với vô số đối thủ khác trên thị trường.
Cũng đừng bao giờ đặt tên có chứa từ khóa quá khó hiểu, sử dụng ký tự đặc biệt, viết hoa vô tội vạ và sai chính tả với mục đích làm nổi bật bản thân, chẳng hạn vIncEnT’sL!DịChvụsEO. Không chỉ người xem mà Facebook cũng không thích những Fanpage thiếu nghiêm túc như vậy.
2. Chèn keyword cho Fanpage
SEO Fanpage Facebook không thể thiếu từ khóa và từ khóa phải được sử dụng cẩn thận và khôn ngoan. Nghĩa là không nhồi nhét từ khóa và chú ý chèn từ khóa vào các phần sau của trang:
- Về tìm kiếm với từ khóa đó, bạn nên chọn từ khóa cụ thể hơn, có lượng search volume thấp hơn từ đó SEO Fanpage Facebook cũng sẽ dễ dàng hơn.
3. Xây dựng backlink SEO fanpage Facebook
Nhiều trang uy tín trỏ link về content của bạn là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy content của bạn liên quan và có giá trị. Google rất thích khi nhiều nguồn đáng tin cậy chứng nhận độ uy tín và chất lượng cho website của bạn.
Ngược lại, backlink từ những trang kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng và thứ hạng. Trong SEO Fanpage Facebook, xây dựng link trỏ về Fanpage khó hơn rất nhiều nhưng vẫn có thể làm được.
Chỉ cần bạn chịu khó tìm kiếm và liên hệ với những người có tên tuổi, tầm ảnh hưởng trong ngành để đăng guest post trên blog của họ và trỏ về Facebook content của mình.
Cách SEO Fanpage Facebook này giúp bạn giới thiệu trang Facebook với nhiều người, tăng độ đáng tin cậy, từ đó thu về nhiều traffic chất lượng hơn.
Một cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả khác là chèn link tới trang Facebook trong chính blog post của mình. Vậy là nếu có người share bài viết đó thì họ cũng sẽ chia sẻ luôn Fanpage của bạn.
4. Tối ưu tab About
Hầu hết người dùng khi mới đến trang Facebook bạn lần đầu đều có xu hướng xem phần About để tìm hiểu công ty và xác nhận sản phẩm của bạn có phải thứ họ đang cần hay không. Vì vậy nội dung trong About sẽ là yếu tố tiên quyết để người xem quyết định ở lại hay nhanh chóng rời khỏi trang.
Phần mô tả About chỉ giới hạn trong 155 ký tự, nhưng cũng đủ để bạn thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp và bạn sẽ đem lại giá trị gì cho khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có thể sáng tạo nội dung hấp dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin mà vẫn đảm bảo từ khóa thì quá tốt.
5. Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp không cung cấp đủ hoặc đưa sai thông tin liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc trên trang Facebook. Đây là một sai lầm cực kỳ đối với những ai muốn SEO Fanpage Facebook lên top Google. Thực tế là dù bạn đang kinh doanh online thì những thông tin này vẫn rất cần thiết.
Ngoài ra, cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả là bạn cũng phải đảm bảo thông tin này trên website, danh bạ, các nguồn khác thống nhất với nhau vì nếu người dùng tìm thấy nhiều thông tin khác nhau, họ sẽ bối rối và không tin tưởng vào hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Một ưu điểm khác của khai báo đúng địa chỉ trên trang Facebook là khi người dùng checkin địa điểm và chia sẻ trên status của họ, trang bán hàng của doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ chi tiết liên hệ trên nhiều nền tảng khác nhau, và cập nhật mới nhất để SEO Facebook hiệu quả hơn.
6. Tối ưu tab
Trang Facebook không chỉ có about, video hay event. Nếu bạn muốn xây dựng content chất lượng thì Facebook sẽ cung cấp nhiều tính năng và tab hơn. Tuy nhiên nếu trang quá quy mô cũng khiến follower mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm bài viết, hình ảnh, video, review.
Do đó, để hỗ trợ người dùng tốt nhất, bạn cần tạo các tab mới như video, post, photo, review, community, podcast … và sắp xếp trang theo category. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể loại bỏ tab không cần thiết để “dọn dẹp” Fanpage của mình.
Như vậy trang Facebook bạn sẽ điều hướng tốt hơn. Từ đó người dùng sẽ không phải tốn quá nhiểu thời gian để tìm thấy thông tin liên quan trên công cụ tìm kiếm của Facebook cũng như Google.
7. Content chuẩn SEO trên Fanpage Facebook
Phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần: Content chất lượng và liên quan là điều kiện tiên quyết để giành chiến thắng trong cuộc đua Digital Marketing và tạo ra lead.
Bạn cần biết về cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook: Bạn không cần tạo quá nhiều content nhưng phải đảm bảo mỗi content đều chất lượng, thu hút để lôi kéo tương tác và khiến người dùng phải like, share hay comment.
Khi nói về chiến thuật content SEO Facebook lên top Google bạn nên tập trung vào 18 ký tự đầu tiên vì Google có xu hướng sử dụng phần này làm Meta Description và từ đầu tiên nên là keyword để công cụ tìm kiếm dễ bắt hơn.
8. Thúc đẩy khách hàng hành động
Thực chất mục đích chính khi tạo trang bán hàng cho doanh nghiệp trên Facebook là khuyến khích người dùng hành động. Vậy làm sao để làm được điều này? Đó là bạn cần chèn call-to-action cụ thể và rõ ràng vào content.
CTA còn có công dụng lôi kéo traffic từ Facebook đến website, đây cũng có thể là tín hiệu tích cực để tăng thứ hạng cho website.
CTA phải phù hợp với mục đích doanh nghiệp cũng như nội dung trang đích. Ví dụ nếu bạn đặt CTA là “Download eBook” thì bạn phải điều hướng khách hàng về trang chứa file đó.
Một lưu ý khác là nên dùng những động từ mạnh, kêu gọi như “hãy đăng ký, download, đăng nhập, đặt bàn … ngay/xem video/xem thêm”.
Ngoài ra, để SEO Fanpage Facebook hiệu quả, CTA phải đảm bảo:
- Nhấn mạnh vào giá trị hơn là đặc điểm của sản phẩm.
- Chạm vào điểm đau lớn nhất của khách hàng và gợi ý bằng cách nhấn vào nút CTA, họ sẽ có thể giải quyết vấn đề đó. Ví dụ: Bạn muốn nhiều traffic hơn? Xem ngay.
- Đánh vào nỗi lo lắng của khách hàng tiềm năng khi mua sản phẩm của bạn.
- Ngăn khách hàng thoát khỏi trang.
9. Tối ưu Facebook Messenger
Mặc dù Facebook là nền tảng có tính tương tác cao, bạn vẫn có thể tiếp cận gần hơn với người dùng qua Facebook Messenger. Như vậy bạn sẽ giữ được không gian riêng tư và dễ trao đổi với họ hơn.
Ngoài cung cấp thông tin, Chatbox còn là kênh hỗ trợ khách hàng hiệu quả nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp trên mạng xã hội của Facebook. Đây cũng là tín hiệu tốt cho thứ hạng vì càng nhiều người tìm kiếm và click vào trang của bạn trên kết quả tìm kiếm của Facebook thì càng tốt cho tốt thứ hạng.
Bạn có thể cài đặt Facebook Messenger tương tác hơn. Làm sao để tăng tương tác cho Messenger của Facebook? Một cách hay ho là bạn hãy đặt chế độ popup khi người dùng truy cập trang hoặc tốt hơn hết là tích hợp Chatbot AI để online 24/7.
Tuy nhiên, một khi đã dùng Chatbot thì bạn phải xác định mục tiêu là cải thiện dịch vụ khách hàng và thu thập thông tin từ họ để thiết kế outreach và message target vào đúng đối tượng mục tiêu. Sau đó, bạn có thể thiết kế những tin nhắn, thông điệp phù hợp với sở thích và thị hiếu của người xem, nhờ vậy thu hút họ mua sản phẩm trên Facebook cũng như công cụ tìm kiếm.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về SEO Facebook và cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả nhất 2022. Nếu bạn còn chưa triển khai SEO Fanpage Facebook của mình thì nên làm ngay đi. Bạn sẽ nhận ra sự khác biệt về giá trị cho doanh nghiệp của mình.
Chúc bạn thành công!